Cận cảnh “xe sang” Peugeot 2 bánh giá cả cây vàng thời bao cấp

10:12:19 | 27/12/2017

Một chiếc Peugeot màu cá vàng từng được xếp thứ 2 trong tiêu chuẩn của đại gia Hà thành thời bao cấp bất ngờ xuất hiện như mới.



Đến giờ nhiều người vẫn còn nhớ mấy cái tiêu chuẩn kén chồng hàng đầu mà các cô gái Hà Nội từng thuộc làu: "Một yêu anh có Seiko, Hai yêu anh có Peugeot cá vàng...". Ở thập niên 60 cho đến 70, khi Hà Nội còn bao cấp, có được một chiếc xe đạp Peugeot thực sự là một niềm mơ ước.



Trong số các loại xe đạp thì xe Peugeot thời đó được xếp vào hàng “sành điệu” thời ấy. Chiếc xe đạp Peugeot từng là tài sản đáng mơ ước một thời của nhiều gia đình, nó cũng từng được coi là vũ khí tán gái và được xếp vào tiêu chí thứ 2 để chọn chồng của các thiếu nữ thời bao cấp.



Chỉ những gia đình nào rất giàu mới có một chiếc xe đạp Peugeot dựng trong nhà. Peugeot là nhãn hiệu xe hơi Pháp nổi tiếng, trở về cuối thế kỉ 19 - hãng xe đình đám Peugeot khởi đầu từ việc sản xuất xe đạp.

Sau gần 100 năm ra sản phẩm đầu tiên, Peugeot mới có mặt tại Việt Nam.



Chiếc Peugeot đời 1977 trong bài viết này từng là tài sản mơ ước của nhiều gia đình, bởi trị giá của nó ở thời điểm đó bằng cả cây vàng - có thể mua được cả căn nhà mặt phố. Vì thế, những chiếc xe đạp thời đó còn có giấy chứng nhận sở hữu, giống như đăng ký xe máy hay ôtô hiện nay.



Chiếc xe Peugeot mang những đặc trưng huyền thoại một thời từ ghi đông “sừng hươu”, chuông dạng cơ gẩy tay khá độc đáo. Trên mẫu xe đạp này, nhiều chi tiết được in hình chú sư tử đang vươn lên với mong vuốt, biểu tượng của hãng xe Peugeot cho đến tận ngày nay.



Trên mẫu xe đạp "hạng sang" này, đèn xe chạy bằng động cơ dinamo, phanh dây rút, tem Peugeot chính hãng, biểu tượng Peugeot trên trục xe, yên xe, chắn bùn có rãnh, chuông xe đạp, biển số xe…



Những chiếc xe đạp Peugeot thời đó và các thế hệ tiếp sau ra mắt vào những năm 80 cũng được trang bị thêm bơm xe được giắt trên khung khá tiện lợi. Thời bao cấp, mất cai bơm này chủ xe sẽ phải tốn khá nhiều tiền để tìm mua hoặc chuộc lại tại... chợ Giời (phố Huế ngày nay).



Sau khi thời kỳ bao cấp chấm dứt, nhiều dòng xe đạp giá rẻ và xe máy xuất hiện khiến xe đạp Peugeot dần vắng bóng. Hiện nay, trên đường phố Hà Nội, gần như người ta không nhìn thấy bất cứ chiếc xe đạp Peugeot nào lưu thông trên đường phố.



Nhưng đó chỉ là “bề nổi”. Ở phần “chìm”, xe đạp Peugeot vẫn nóng lên từng ngày. Chiếc xe huyền thoại này vẫn được người dân Việt nhớ đến, vẫn là một trong những niềm ao ước lớn của những người đam mê xe cổ.



Tại Thủ đô Hà Nội, đã có rất nhiều câu lạc bộ những người mê Peugeot được lập nên. Không chỉ có vậy, một vài cá nhân có điều kiện cũng tự gom góp, xây dựng một bộ sưu tập riêng cho mình.



Những nhà sưu tập thường dành nhiều thời gian và công sức để mang được chiếc xe huyền thoại về bên mình. Đa số xe, hầu hết là đồ cũ đều được họ “xách tay” từ Pháp về với mức giá không hề rẻ chút nào. Những họ không sợ lỗ vì Peugeot dễ giao dịch và rất được giá.



Khi bán lại, xe đạp Peugeot cá vàng thường có giá vài chục triệu đồng. Thậm chí, chiếc xe quý còn được chào mua với giá cả trăm triệu đồng.



Theo nhiều người chơi xe đạp Peugeot cho hay, dù rất đỏng đảnh và hay hỏng hóc nhưng “huyền thoại” đến từ nước Pháp này luôn mang đậm chất riêng, chỉ có người yêu nó mới hiểu. Chính vì vậy mà trên thị trường, nó có giá đắt không thua kém Honda SH hàng nhập mới.



Ngày nay, rất nhiều xe sang hai bánh ra đời, nhưng xét về mức độ hấp dẫn thì dòng xe đạp cổ này vẫn ăn đứt những “siêu xe” hai bánh thời hiện đại.


Yenphan

Theo Kienthuc.net